Nhảy đến nội dung
x

Nhà khoa học của Đại học Tôn Đức Thắng nhận Giải thưởng Alexandre Yersin cho các công trình nghiên cứu xuất sắc

Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) hân hạnh thông báo BS. Hồ Phạm Thục Lan, Đồng trưởng nhóm Nhóm nghiên cứu Xương và Cơ (BMRg) của TDTU vừa được trao giải Giải thưởng Alexandre Yersin cho các công trình nghiên cứu xuất sắc.

Đây là giải thưởng do Hiệp hội y khoa Thụy Sĩ – Việt Nam (Swiss-Vietnamese Medical Association: HELVIETMED) sáng lập nhằm khuyến khích sự sáng tạo từ các nhà nghiên cứu y học Việt Nam để đóng góp cho y văn quốc tế; cũng như ghi nhận những thành tựu khoa học xuất sắc. Giải thưởng dựa trên công bố quốc tế trong vòng 24 tháng (tính đến ngày trao giải thưởng).

 

 

BS Hồ Phạm Thục Lan - Nhà khoa học của Đại học Tôn Đức Thắng nhận Giải thưởng Alexandre Yersin cho các công trình nghiên cứu xuất sắc
BS. Hồ Phạm Thục Lan tại TDTU

 

 

Giải thưởng còn có ý nghĩa tôn vinh Bác sĩ Alexandre Émile-John Yersin (1863 – 1943), một nhà nghiên cứu y học tiền phong ở Việt Nam, và cũng là người đã phát hiện vi trùng gây bệnh dịch hạch sau này đặt tên là Yersinia pestis. Những nghiên cứu của ông đã cung cấp kiến thức cơ bản về bệnh dịch và giúp xoá bỏ căn bệnh đã gây cho hàng triệu người tử vong trong thế kỷ qua.

Giải thưởng được quyết định dựa trên các tiêu chuẩn: a) ứng viên phải là tác giả đầu và chủ trì (correspondence author) của công trình; b) về bài báo, nó phải hội đủ các điều kiện: phẩm chất khoa học; tầm quan trọng; sự cách tân; tầm ảnh hưởng trong chuyên ngành; và uy tín của tập san.

Năm nay, Giải thưởng Alexandre Yersin cho các công trình nghiên cứu xuất sắc đã trao cho 4 nhà khoa học, trong đó có BS. Hồ Phạm Thục Lan từ TDTU. Công trình của BS. Hồ Phạm Thục Lan phân tích về vai trò của lượng cơ và lượng mỡ đến loãng xương. Qua một loạt các nghiên cứu ban đầu, BS. Hồ Phạm Thục Lan và cộng sự chỉ ra rằng lượng cơ có độ ảnh hưởng đến mật độ xương mạnh hơn lượng mỡ. Phát hiện này ngụ ý rằng hoạt động thể chất hoặc tập thể dục thường xuyên là biện pháp phòng ngừa quan trọng đối với bệnh loãng xương trong dân số nói chung. Công trình này cũng là câu trả lời cho một vấn đề đã từng được tranh luận suốt 20 năm qua.

Vinh dự khi được nhận Giải thưởng Alexandre Yersin, BS. Hồ Phạm Thục Lan đã chia xẻ: “Đây là một vinh dự cho cá nhân tôi; tuy nhiên, tôi chỉ có được vinh dự này nhờ vào sự hỗ trợ của các thành viên trong Nhóm nghiên cứu Xương và Cơ của TDTU; cũng như sự hỗ trợ của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ thuộc Trường (FOSTECT) khi đã đầu tư kinh phí và trang thiết bị, giúp chúng tôi có thể làm những nghiên cứu quan trọng. Do đó, tôi xin bày tỏ sự biết ơn đến các đồng nghiệp, các bác sĩ và các em sinh viên trong nhóm cùng FOSTECT. Tôi cũng cám ơn Hiệp hội y khoa Thụy Sĩ – Việt Nam đã sáng lập Giải thưởng Alexandre Yersin để ghi nhận những thành quả nghiên cứu từ Việt Nam và của người Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đây là một giải thưởng rất có ý nghĩa trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu y khoa cho Việt Nam.”

Cần nói thêm rằng BS. Hồ Phạm Thục Lan cũng là người được trao giải thưởng “L’Oreal - UNESCO for women in science” năm 2015 và giải thưởng xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của Hội nội tiết sinh sản và vô sinh (HOSREM) năm 2013.

 

 

Giải thưởng Alexandre Yersin cho các công trình nghiên cứu xuất sắc đã trao cho 4 nhà khoa học, trong đó có BS. Hồ Phạm Thúc Lan từ TDTU
   

 

 

Hình ảnh các trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới mà TDTU trang bị cho BMRg
Hình ảnh các trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới mà TDTU trang bị cho BMRg